TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 XÃ THANH XƯƠNG
TRONG CÔNG TÁC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
Năm học 2021- 2022 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biễn phức tạp, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến khó lường. Thực hiện theo văn bản Số 1352/PGDĐT-VP V/v tổ chức dạy học trực tuyến, học trên truyền hình cho học sinh trong thời gian tạm dừng cho học sinh đến trường, trường Tiểu học số 1 xã Thanh Xương đã lan tỏa phong trào dạy học trực tuyến rất sôi nổi.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhà trường đã rất nỗ lực trong việc tìm kiếm các giải pháp duy trì nền nếp học tập cho học sinh và tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện của địa phương.
Về phía nhà trường: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng hạ tầng mạng, đường truyền, dịch vụ internet, tận dụng tối đa các phương tiện để hỗ trợ cho giáo viên khi dạy học trực tuyến. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng an toàn thông tin, kỹ năng khai thác, sử dụng hiệu quả các ứng dụng phục vụ công việc dạy - học. Hướng dẫn cụ thể về tổ chức học trực tuyến để triển khai, hướng dẫn, tập huấn cho giáo viên kỹ thuật thực hiện, xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng bộ môn.
Để phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện phương châm "tạm dừng đến trường, không dừng học", thực hiện hiệu quả các kịch bản đã xây dựng. Tổ chuyên môn tiến hành họp tổ, thống nhất chương trình các bài dạy, tiến hành soạn giảng và góp ý bài giảng theo tổ; Bộ phận chuyên môn nhà trường tiến hành xây dựng thời khóa biểu hợp lí, khoa học; Giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn thông qua các kênh thông tin khác nhau để liên lạc với học sinh, cung cấp đầy đủ tài khoản, lịch học, hướng dẫn cách đăng nhập để tham gia học tập…; sử dụng tin nhắn điện tử để thông tin đến phụ huynh học sinh, tạo sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc quản lí học tập của học sinh.
Mỗi giáo viên trong nhà trường tự trang bị cho mình khả năng, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm, hệ thống dạy học trực tuyến. Giáo viên đã dành thời gian thiết lập các mối quan hệ, làm quen kết nối với học sinh và cha mẹ học sinh. Điều tra, khảo sát học sinh khả năng đáp ứng yêu cầu học trực tuyến về thiết bị học tập, tâm thế chuẩn bị học tập nhất là học sinh lớp Một. Đối với những học sinh không có đủ điều kiện học trực tuyến và học qua internet, giáo viên đã có phương án giao nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu, tự học tại nhà như: phát phiếu học tập, giao bài học, bài tập và các hình thức khác phù hợp.
Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh trong giờ dạy học trực tuyến
Thời lượng, nội dung bài học cũng xây dựng cho phù hợp đối với mỗi lớp học. Đặc biệt, đối với học sinh lớp Một, khi các em chưa có cơ hội tiếp cận với hình thức học mới mẻ này thì nội dung bài học được giáo viên thiết kế một cách sáng tạo, hình ảnh phong phú và hấp dẫn nhằm thu hút các em tích cực tham gia học tập.
Em Đào Ngọc Trâm Anh- Học sinh lớp 1A1 trong giờ học trực tuyến
Các em học sinh lớp Một trong giờ học trực tuyến môn Tiếng Việt
Bên cạnh đó, việc giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến cũng là điều mà các giáo viên trong nhà trường tính toán, có giải pháp phù hợp. Trong từng tiết dạy, giáo viên đều tiến hành kiểm tra việc tham gia học tập của học sinh, thường xuyên tương tác và hướng dẫn các em lĩnh hội kiến thức qua mỗi bài học.
Tiết học Tiếng Anh của học sinh khối 3
Thông qua việc kiểm tra các tiết dạy, Ban giám hiệu nhà trường đã nhận thấy giáo viên đã vận dụng tốt các phần mềm dạy học trực tuyến, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh có hiệu quả tốt; học sinh hứng thú khi tham gia học tập, tích cực trong giờ học và đặc biệt tỉ lệ học sinh tham gia học tập trực tuyến ngày càng cao. Theo tổng hợp của nhà trường, có nhiều tiết học học sinh tham gia 100%. Tiêu biểu như lớp 5A1, lớp 5A2, lớp 1A1, lớp 1A3. Nhiều tiết học đã diễn ra sôi nổi, thu hút học sinh hứng thú học tập.
Hình ảnh cô và trò lớp 2A2 trong giờ học trực tuyến môn Toán
Có thể nói, việc dạy và học trực tuyến là hình thức khá mới mẻ đối với giáo viên và học sinh nhà trường. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hợp lí và hiệu quả, việc dạy học trực tuyến đang được nhà trường thực hiện và bước đầu có kết quả khá tốt. Qua đó, giúp học sinh được học theo chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian nghỉ học ở trường để phòng chống Covid-19; phát triển năng lực tự học của học sinh và nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua internet, tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức, hỗ trợ học sinh trong học tập; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đáp ứng với yêu cầu giáo dục của nhà trường./.
Tác giả bài viết: GV Khối 5