KẾ HOẠCH SHCM THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC NĂM HỌC 2023 - 2024

Thứ tư - 25/10/2023 23:21
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TH SỐ 1 XÃ THANH XƯƠNG
 
Số:……/KH-THTX1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Thanh Xương, ngày 11 tháng 9 năm 2023
KẾ HOẠCH SHCM THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
NĂM HỌC 2023 - 2024
Căn cứ Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học;
Căn cứ Kế hoạch số: 845/KH-PGDĐT ngày 24/7/2023 của Phòng GD&ĐT về Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và bồi dưỡng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học 2023-2024
Căn cứ Quyết định số 2363/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Uỷ ban nhân dân huyện Điện Biên về việc Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện Điện Biên;
Căn cứ văn bản số 1041/PGDĐT-GDTH ngày 8 tháng 9 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2023-2024;
Căn cứ vào Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học và điều kiện thực tế của nhà trường, chuyên môn xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM  
1. Đặc điểm năm học và đặc điểm của trường
1.1. Đặc điểm năm học
Năm hc 2023-2024 tiếp tc trin khai chương trình hành động ca B GD&ĐT thc hin Ngh quyết s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013; Hi ngh ln th tám Ban Chp hành trung ương khóa XI v đổi mi căn bn, toàn din GD&ĐT; Ngh quyết Đại hi Đảng toàn quc ln th XIII; Ngh quyết Đại hi Đảng b tnh Đin Biên ln th XIV và Ngh quyết Đại hi Đảng b huyn Đin Biên ln th XX; Đại hi Đảng b xã Thanh Xương ln th XXI nhim k 2020 - 2025 v giáo dc và đào to giai đon 2020-2025; Ngh quyết s 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 ca Quc hi v đổi mi chương trình, sách giáo khoa giáo dc ph thông.
Tiếp tc đẩy mnh thc hin Ch th 05/CTTW ngày 15/5/2016 v đẩy mnh Hc tp và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách H Chí Minh; Thc hin tt quy chế dân ch trong nhà trường; Cng c kết qu các cuc vn động chng tiêu cc và khc phc bnh thành tích trong giáo dc, mi thy giáo, cô giáo là mt tm gương đạo đức t hc và sáng to; Ch th s 08-CT/TU ngày 30/3/2016 ca Tnh y Đin Biên v tăng cường k lut, k cương hành chính; chn chnh l li, tác phong làm vic; nâng cao trách nhim trong thc thi công v ca cán b, đảng viên, công chc, viên chc.
Thc hin sáng to các ni dung và phong trào “Xây dng trường hc thân thin hc sinh tích cc; chú trng giáo dc đạo đức, li sng, k năng sng, ý thc, trách nhim ca công dân đối vi xã hi. Phi hp hiu qu gia nhà trường vi gia đình và xã hi trong vic chăm sóc giáo dc phm cht, năng lc hc sinh. Tích cc xây dng trường lp xanh, sch, đẹp, an toàn; huy động ngun lc tu sa, xây dng cơ s vt cht. Đưa ni dung giáo dc văn hóa truyn thng, giáo dc thông qua di sn vào nhà trường, t chc các hot động tri nghim sáng to, hot động văn ngh, th thao, trò chơi dân gian, ngoi khóa, thành lp câu lc b và t chc hot động đảm bo phù hp vi điu kin c th ca nhà trường và địa phương. Tích cc tuyên truyn đến nhân dân để nhn được s đồng thun, ng h trong vic trin khai thc hin Chương trình giáo dc ph thông 2018.
Tiếp tc ch đạo vic qun lí, t chc dy hc theo chun kiến thc, kĩ năng; điu chnh ni dung dy hc phù hp đặc đim tâm sinh lí hc sinh tiu hc; tăng cường giáo dc đạo đức, giáo dc kĩ năng sng; Thc hin chương trình GDPT 2018 đối vi lp 1, lp 2, lớp 3, lớp 4; vn dng phương pháp dy hc theo mô hình trường tiu hc mi VNEN đối vi lp 5; tích cc trin khai dy hc tiếng Anh theo chương trình mi đối vi khi lp 1,2,3,4,5; Thc hin Chương trình Tin hc - công nghệ đối vi hc sinh lp 3,4; Tin học học lớp 5, dy hc môn Mĩ thut theo phương pháp Đan Mch; Trong dy hc phân môn Tp làm văn, chú trng ra đề m; đổi mi đồng b phương pháp dy, phương pháp hc và kim tra, đánh giá; tăng cường cơ hi tiếp cn giáo dc cho tr em có hoàn cnh khó khăn; tăng cường tiếng Vit cho hc sinh dân tc thiu s; duy trì, cng c và nâng cao cht lượng ph cp giáo dc tiu hc đúng độ tui; đẩy mnh duy trì và gi vng trường tiu hc đạt chun quc gia mc độ 1 và t chc dy hc 2 bui/ngày.
1.2. Đặc điểm của nhà trường
Thuận lợi
Nhà trường nhận được sự quan tâm giúp đỡ của UBND, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên, sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp ủy đảng chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí để tu sửa CSVC giữ vững các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia mức độ 1.
 Trường Tiểu học số 1 xã Thanh Xương có tổng diện tích khuôn viên 10223 m2 các phòng học đều là nhà kiên cố, bàn ghế học sinh đạt chuẩn 100%, trường có đủ số lượng cán bộ, giáo viên theo biên chế, có đủ các loại hình giáo viên chuyên: Âm nhạc, tiếng Anh, Thể dục, Tin học, Mĩ thuật. 18/18 đ/c giáo viên đạt trình độ đào tạo chuẩn trở lên. Trong đó: Th.s: 02đ/c. 100% học sinh học 2 buổi trên ngày, điều kiện làm việc của CB,GV,NV ngày càng được trang bị đầy đủ, hiện đại.
 Trường luôn duy trì vững chắc các tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng nâng cao, năm sau cao hơn năm trước.
Đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Đội ngũ giáo viên trong tổ đoàn kết, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.
Học sinh đi học chuyên cần, luôn chăm ngoan tích cực tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.
          Khó khăn
Số ít giáo viên đang quen với sinh hoạt chuyên môn theo cách truyền thống nên việc thay đổi  sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học cần phải có thời gian để giáo viên tiếp cận và làm quen.
Số lượng giáo viên ở tổ không nhiều nhưng phụ trách chuyên môn ở nhiều lớp, nhiều môn học khác nhau nên việc nghiên cứu không tập trung được nhiều ý kiến chuyên sâu.
3. Mục tiêu
Nâng cao năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, phương pháp dạy học cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo duc phổ thông 2018, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường.
Thống nhất nội dung, phương pháp dạy học, cách đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực người học. 
Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục, phát huy hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
II. NỘI DUNG CỤ THỂ
1. Thực hiện SHCM theo công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học
* Tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- Vào đầu năm học, tổ trưởng chuyên môn giao nhiệm vụ cho giáo viên nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông (Chương trình tổng thể, Chương trình các môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học), đề xuất nội dung cần thảo luận trong năm học, trình Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt thực hiện.
- Thành viên trong tổ chuyên môn tìm hiểu, nghiên cứu các nội dung theo kế hoạch; chia sẻ, trao đổi, thảo luận trong các buổi sinh hoạt chuyên môn.
* Xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục
Căn cứ vào chương trình môn học/hoạt động giáo dục, kế hoạch giáo dục của nhà trường, sách giáo khoa và tài liệu dạy học có liên quan, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung chương trình môn học/hoạt động giáo dục theo tuần, học kì trong năm học. Tổ trưởng chuyên môn trình Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt thực hiện.
* Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
Bước 1. Xây dựng bài học minh họa
- Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên môn. Việc lựa chọn giáo viên dạy học minh họa cần đảm bảo các giáo viên trong tổ chuyên môn đều lần lượt tham gia. Khuyến khích giáo viên tự nguyện đăng kí dạy học minh họa.
 - Giáo viên dạy học minh họa nghiên cứu chương trình môn học, kế hoạch dạy học môn học, sách giáo khoa và tài liệu dạy học liên quan, phối hợp với các giáo viên khác trong tổ chuyên môn để xây dựng bài học minh họa. Việc xây dựng bài học minh họa cần đảm bảo xác định rõ yêu cầu cần đạt của bài học. Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của bài học, giáo viên có thể chủ động, linh hoạt điều chỉnh nội dung, thời lượng, đồ dùng dạy học, phương pháp và kĩ thuật dạy học, đánh giá quá trình học tập của học sinh,… cho phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học, phù hợp với việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Lưu ý, không tổ chức dạy trước bài học minh họa.
Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ
Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng, giáo viên thực hiện dạy học để tổ chuyên môn dự giờ, phân tích bài học. Khi dự giờ, cần tập trung quan sát hoạt động học của học sinh kết hợp với việc quan sát hoạt động tổ chức, hướng dẫn học của giáo viên theo các yêu cầu sau:
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập: nhiệm vụ học tập rõ ràng và phù hợp với khả năng của học sinh, thể hiện ở yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành khi thực hiện nhiệm vụ; hình thức giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn, kích thích được hứng thú nhận thức của học sinh; đảm bảo cho tất cả học sinh tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
- Thực hiện nhiệm vụ học tập: khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập; phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả; không có học sinh bị "bỏ quên".
- Trình bày kết quả và thảo luận: hình thức trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ phù hợp với nội dung học tập và kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng; khuyến khích cho học sinh trao đổi, thảo luận với nhau về nội dung học tập; xử lí những tình huống sư phạm nảy sinh một cách hợp lí.
- Nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và những ý kiến trao đổi, thảo luận của học sinh nhằm giúp học sinh có hứng thú, niềm tin trong học tập, cải thiện được kết quả học tập; chính xác hóa các kiến thức mà học sinh đã học được thông qua hoạt động.
Trong quá trình tổ chức dạy học và dự giờ, yêu cầu giáo viên dự giờ quan sát, ghi chép kết hợp với ghi hình hoạt động học của học sinh để sử dụng khi phân tích bài học, nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh.
Bước 3. Phân tích bài học
Toàn trường hoặc tổ chuyên môn tổ chức trao đổi, chia sẻ, tập trung vào các nội dung:
+ Hoạt động học của học sinh: khả năng tiếp nhận và mức độ “sẵn sàng” thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp; sự tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập; sự tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả, sản phẩm học tập; sự chính xác, phù hợp của kết quả, sản phẩm học tập; thái độ và cảm xúc của học sinh trong từng hoạt động.
+ Tổ chức hoạt động học cho học sinh: cách thức chuyển giao nhiệm vụ học tập; cách quan sát, theo dõi, phát hiện những khó khăn của học sinh; biện pháp hỗ trợ, khuyến khích học sinh tự học, hợp tác; việc phân tích, nhận xét kết quả hoạt động, quá trình học tập của học sinh.
+ Một số nguyên nhân tác động đến hoạt động học của học sinh: kế hoạch bài học (yêu cầu cần đạt, đồ dùng dạy học, các hoạt động học,…); sự tương tác giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, giáo viên với học sinh; tâm lí, sinh lí học sinh; không khí lớp học,...
Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, các giáo viên chủ động, sáng tạo áp dụng vào các bài học hàng ngày.
2. Kế hoạch cụ thể (Tổ xây dựng cụ thể)
Tháng
 
Tuần Nội dung công việc Người thực hiện Mốc thời gian
9     2 - Bầu tổ trưởng, thư kí tổ;
- Đăng kí các chỉ tiêu thi đua;
- Đăng kí sáng kiến, báo cáo đổi mới;
- Đề xuất nội dung cần thảo luận trong năm;
- Trao đổi ý kiến việc xây dựng kế hoạch giáo dục Stem lớp 1,2,3,4,5.
- Thống nhất các tiêu mục bài soạn giáo án lớp 2, lớp 3: QPAN,GDĐP.
- Thảo luận lên kế hoạch dạy lồng ghép QPAN, PCTT&BĐKH, ATGT, Giáo dục địa phương, Kế hoạch STEM, kế hoạch HĐNGLL (Khối 5),
- Lựa chọn đội tuyển mũi nhọn. Trao đổi cách hướng dẫn HS truy cập mạng Internet, thi Trạng Nguyên Tiếng Việt, Ôlympic Toán.
- Khai thác sử dụng tư liệu dạy học, sách điện tử tại địa chỉ http://hanhtrangso.nxbgd và https://cloudbook.vn, kinh nghiem day học.net. (khối 1-5)
TTCM + GV



15/9
/2023



 
    3 Nội dung 1: Sinh hoạt chuyên môn cấp trường (Bước 1: Xây dựng mục tiêu chuyên đề; Xây dựng bài học minh họa)
Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa.
Nội dung 2:
Khối 1:
- Trao đổi phương pháp, hình thức tổ chức nâng cao chất lượng dạy phần âm, vần (môn Tiếng Việt 1).
- Thảo luận về cách sử dụng bộ đồ dùng học môn Tiếng Việt, Toán 1.
Khối 2-3
- Trao đổi ý kiến việc xây dựng nội dung kế hoạch HĐGD: Tăng cường TV, Đọc thư viện, Câu lạc bộ, lồng ghép QPAN, Phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu, ATGT.
- Trao đổi về PP dạy phần đọc môn TV (lớp 2, 3)  - Kiểm tra sổ chủ nhiệm, sổ tổ và các loại kế hoạch.
Khối 4-5
- Trao đổi về PP dạy phần đọc môn TV (lớp 4)
- Trao đổi cách xây dựng lộ trình môn tiếng Việt 4

TTCM + GV
22/9
/2023
10     2 - Tham gia sinh hoạt chuyên môn cấp cụm trường.
(Bước 2, 3, 4).
GV tổ 1 6/10
/2023
    3 Nội dung 1:
Sinh hoạt chuyên môn cấp trường (Chuyên đề chuyên sâu - Bước 2,3,4
Nội dung 2:
Khối 1
- Trao đổi phương pháp, hình thức tổ chức  dạy bài học Stem.
- Trao đổi ý kiến về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học Tăng cường Tiếng Việt.
Khối 2 - 3
+ Trao đổi về hình thức tổ chức các tiết Hoạt động trải nghiệm.
+  Trao đổi về nội dung dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho HS.
+ Thảo luận về Thông tư số 27/2020 ngày 4/9/2020/TT-BGDĐT để tham gia đánh giá học sinh giữa kỳ I.
Khối 4-5
- Thảo luận và thống nhất cách ra đề theo ma trận các môn học khối 4.
 Ban GH
TTCM + GV
13/10/
2023
11    
   2
- Tham gia sinh hoạt chuyên môn cấp huyện (Bước 2, 3, 4). TCM +
GV
10/11
/2023
3 Nội dung 1:
Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa.
Nội dung 2:
Khối 1:
- Trao đổi phương pháp nâng cao chất lượng dy hc toán 1 theo chương trình giáo dc ph thông.
- Thảo luận nội dung và hình thức viết thư khen học sinh.
Khối 2-3:
- Thảo luận về hướng dẫn cách chơi các trò chơi môn Toán lớp 3.
- Thảo luận nội dung, hình thức tổ chức tiết: Đọc sách tại thư viện, câu lạc bộ.
Khối 4-5:
Thảo luận về Thông tư số 27/2020 ngày 4/9/2020/TT-BGDĐT đánh giá học sinh giữa kỳ I (khối 4).
TTCM + GV 17/11/
2023
12 2 Nội dung 1:
Bước 2: Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ (Bài đã được thống nhất thảo luận ở Bước 1)
Bước 3:  Phân tích bài học
Bước 4: Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hằng ngày.
Nội dung 2:
Khối 1:
- Thảo luận về nâng cao chất lượng đọc, viết, tính toán cho học sinh.
- Tho lun v nâng cao cht lượng hc sinh
thi Violympic Toán, Trng nguyên Tiếng Vit trên mng Internet.
Khối 2-3:
- Thảo luận về nội dung và hình thức viết thư khen học sinh.
- Trao đổi phương pháp, hình thức tổ chức  bài học Stem lớp 2, 3.
- Thảo luận về Thông tư số 27/2020 ngày 4/9/2020/TT-BGDĐT để đánh giá HS cuối học kỳ I.
Khối 4-5:
Thảo luận về xây dựng nội dung ôn tập cho học sinh lớp 4 + 5 cuối kì 1.
TTCM + GV 8/12
/2023
    3 Nội dung 1:
Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa.
Nội dung 2:
Khối 1:
- Thảo luận cách ra đề theo 3 mc độ theo hướng dn thông tư 27/2020.
Khối 2 - 3:
- Trao đổi hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm Stem lớp 2, 3 (Trưng bày sản phẩm).
- Thảo luận cách ra đề theo 3 mức độ.
- Bình xét thi đua học kì 1.
Khối 4-5:
Thảo luận về Thông tư số 27/2020 ngày 4/9/2020/TT-BGDĐT để đánh giá HS cuối học kỳ I.
TCM +
GV
15/12/
2023

1
    2 Nội dung 1:
Sinh hoạt chuyên môn cấp trường (Hoàn chỉnh báo cáo chuyên đề chuyên sâu).
Nội dung 2:
Khối 1:
- Trao đổi việc ƯDCNTT trong bài giảng cho hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy.
Khối 2-3:
- Bồi dưỡng toán nâng cao, cảm thụ văn học cho GV.
Khối 4-5:
- Thảo luận về cách giải một số dạng Toán nâng cao (Lớp 4,5).
TTCM + GV 12/1
/2024
    3 Nội dung 1:
Bước 2: Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ (Bài đã được thống nhất thảo luận ở Bước 1)
Bước 3:  Phân tích bài học
Bước 4: Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hằng ngày.
Nội dung 2:
- Trao đổi nội dung lồng ghép giáo dục địa phương trong các tiết hoạt động trải nghiệm.
Khối 2-3:
- ƯDCNTT trong bài giảng sao cho hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy.
Khối 4-5:
- Trao đổi cách hướng dẫn HS viết cảm thụ văn học lớp 4,5.
TTCM + GV 19/1/
2024
2     2 - Sinh hoạt chuyên môn cấp huyện
(Bước 2, 3, 4).
TTCM + GV 2/2/
2024
3 Nội dung 1:
Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa.
Nội dung 2:
Khối 1:
- Bồi dưỡng toán nâng cao, cảm thụ văn học cho GV.
 Khối 2-3:
- Thảo luận về cách hướng dẫn HS viết Tập làm văn.
- Thảo luận về PP giáo dục HS KT hòa nhập.
Khối 4-5:
- Thảo luận và hướng dẫn học sinh lớp 4, 5 tham gia thi Toán, Tiếng Việt cấp huyện.
  23/2/
2024
3     2 - Tham gia sinh hoạt chuyên môn cấp cụm trường (Bước 2, 3, 4). TCM +
GV
15/3
/2024
    3 Nội dung 1:
Bước 2: Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ (Bài đã được thống nhất thảo luận ở Bước 1)
Bước 3:  Phân tích bài học
Bước 4: Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hằng ngày.
Nội dung 2:
Khối 1:
- Thảo luận về phương pháp giải các bài khó trong bồi dưỡng HS và giải pháp phụ đạo HS chưa đạt chuẩn học sinh môn Toán.
- Thảo luận về một số biện pháp rèn chữ viết đẹp cho học sinh.
Khối 2-3:
- GV luyện giải một số bài Toán nâng cao.
- Thảo luận về phương pháp giải các bài khó trong bồi dưỡng học sinh vượt trội môn Toán, phụ đạo HS chưa đạt chuẩn.
- Thảo luận về một số biện pháp rèn chữ viết đẹp cho học sinh.
Khối 4- 5:
GV luyện giải bài toán nâng cao, cảm thụ văn học lớp 4,5
TCM +
GV
22/3
/2024
4     2 Nội dung 1:
Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa.
Nội dung 2:
Khối 1
- Thảo luận về giải pháp phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn, học sinh có cá tính tập trung hơn trong giờ học.
Khối 2-3: Luyện viết cảm thụ văn học lớp 4, 5.
Khối 4-5: Thảo luận viết SSKN, báo cáo đổi mới.
TTCM + GV 12/4
/2024
    3 Nội dung 1:
Bước 2: Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ (Bài đã được thống nhất thảo luận ở Bước 1)
Bước 3:  Phân tích bài học
Bước 4: Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hằng ngày.
Nội dung 2:
Thảo luận ra đề kiểm tra theo ma trận học kỳ II.
TCM +
GV
19/4
/2024

5
    2 - Thảo luận về cách viết học bạ, xét hoàn thành chương trình lớp học, khen thưởng cho học sinh theo thông tư 27 ngày 4/9/2020
- Thảo luận TT 20/2018 về cách đánh giá chuẩn NGGV.
- Tho lun v cách ghi hc b ca hc sinh theo
thông tư 27.
TTCM + GV 10/5
/2024
    3 - Kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ HS, hồ sơ GV.
- Bình xét thi đua, khen thưởng GV, HS.
- Đánh giá xếp loi cán b GV, HS.
- Kim tra thu thp minh chng.
TTCM +
GV
17/5
/2024
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của Tổ trưởng
Các t chuyên môn hp bàn bc, tho lun và thng nht các tiết dy (nên chn nhng tiết dy theo ch đề), phân công  nhóm giáo viên son giáo án, c giáo viên thc hin tiết dy. Mi học kì ít nht 01 chuyên đề cấp tổ trở lên, 01 chuyên đề trường, 01 chuyên đề cấp cụm, 01 chuyên đề cấp huyện.
Xây dng kế hoch dy minh ha c th. Các T trưởng chuyên môn cùng BGH điu hành quá trình thc hin: Kim tra tiến độ các nhóm giáo viên son, thc hin tiết dy, góp ý sau tiết dy
Cui mi hc k các t chuyên môn hp tng kết vic thc hin và báo cáo BGH.
2. Trách nhiệm của giáo viên
Trên đây là kế hoch sinh hot chuyên môn theo hướng nghiên cu bài hc năm hc 2023 - 2024 ca trường Tiu hc s 1 xã Thanh Xương. Yêu cu các t chuyên môn nghiêm túc thc hin. Trong quá trình thc hin, có gì khó khăn, vướng mc, đề ngh báo cáo  chuyên môn nhà trường kp thi h tr, gii quyết./.
Điều chỉnh, bổ sung
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ngày     tháng      năm 2023
Hiệu trưởng
Ngày 11 tháng 9 năm 2023
Người lập kế hoạch



         Nguyễn Thị Thanh Lan






 

Tháng
 
Tuần Tên bài dạy + Nội dung sinh hoạt Người thực hiện Mốc thời gian  



9
2 Nội dung 1:
Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa.
 Nội dung 2:
- Điều chỉnh kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục linh hoạt, tận dụng thời gian dạy học trực tiếp để dạy những vấn đề căn bản, cốt lõi.
- Thống nhất nội dung lồng ghép QPAN, lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu (Khối 3,4,5). Nội dung lồng ghép theo công văn 405/BGD ĐT-GDTH ngày 28/1/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với lớp 5; Thống nhất vở ghi của học sinh; các chỉ tiêu thi đua
TTCM + GV 10/9/2021  
3  Nội dung 1:
Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ (Bài đã được thống nhất, thảo luận ở Bước 1)
Bước 3. Phân tích bài học
Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Nội dung 2:
- Nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông (Chương trình tổng thể, Chương trình các môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học), đề xuất nội dung cần thảo luận trong năm học.
- Thảo luận các bước dạy môn Tiếng Việt tiết 1,2 (khối 2).
TTCM +
GV
17/9/2021  
4 Tổ chức bồi dưỡng trình độ CNTT cho GV. Khai thác và sử dụng thử Hệ sinh thái giáo dục thông minh, tập trung vào việc khai khác những nội dung theo nhiệm vụ được phân công. PHT+đ/ Lanh 24/10/2021  




10
2 Nội dung 1:
Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa.
Nội dung 2:
- Trao đổi về hình thức tổ chức các tiết Hoạt động trải nghiệm. Nghiên cứu Thông tư số 27/2020 ngày 4/9/2020/TT – BGDĐT (Khối 1, 2).
- Trao đổi về hướng dẫn học sinh cách cảm thụ văn học (Khối 3,4,5).
  8/10/2021  
3 Nội dung 1:
Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ (Bài đã được thống nhất, thảo luận ở Bước 1)
Bước 3. Phân tích bài học
Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Nội dung 2: Trao đổi cách soạn bài, làm sổ sách trên Hệ sinh thái giáo dục thông minh.
TTCM +  GV 15/10/2021  
4
Dự chuyên đề cấp huyện
Nhóm cốt cán thực hiện 22/10/2021
 
 


11
2
Dự chuyên đề cấp cụm

 
Cụm chuyên môn thực hiện 05/11/2021.  
3 Nội dung 1:
Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa.
Nội dung 2: Trao đổi, thảo luận về phương pháp rèn kỹ năng học trực tuyến tại nhà cho học sinh.
  12/11/2021.  
4 Nội dung 1:
Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ (Bài đã được thống nhất, thảo luận ở Bước 1)
Bước 3. Phân tích bài học
Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Nội dung 2:
- Thảo luận về cách chèn hình ảnh, âm thanh, vieo vào powerpoint, khai thác hành trang số (Khối 1,2). 
- Thảo luận về phương pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh (Khối 3,4,5).
TTCM+
GV
19/11/2021  
12 2 Nội dung 1: Phổ biến công tác chuyên môn của tháng
Nội dung 2: Trao đổi, thảo luận về cách thiết kế, phương pháp dạy các bài giảng trực tuyến.
PHT+GV 10/12/2021  
3 Nội dung 1:
Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa
Nội dung 2: Thảo luận về nâng cao chất lượng học sinh thi Toán trên Internet (Khối 1,2,3).
- Thảo luận về nâng cao chất lượng học sinh tham gia thi giao lưu các môn văn hóa cấp huyện (Khối 4,5).
TT+GV 17/12/2021  
4 Nội dung 1:
Bước 2: Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ (Bài đã được thống nhất, thảo luận ở Bước 1)
Bước 3. Phân tích bài học
Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Nội dung 2: Thảo luận về nâng cao chất lượng đọc, viết, tính toán (Khối 1).
- Thảo luận nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh (Khối 2).
- Thảo luận về kinh nghiệm hướng dẫn học sinh giải một sô dạng toán về dãy số (Khối 3,4,5).
TT+GV

24/12/2021
 
 
1 2 Nội dung 1: Thực hiện Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa.
Nội dung 2:
- Thảo luận về phương pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh (Khối 1,2).
- Thảo luận về cách chèn hình ảnh, âm thanh, vieo vào powerpoint (Khối 3,4,5). 
TTCM
GV +
7/1/2022  
3
Dự chuyên đề cấp cụm
 
Cụm chuyên môn thực hiện 14/1/2022  
4 Nội dung 1: Thực hiện Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ (Bài đã được thống nhất, thảo luận ở Bước 1)
Bước 3. Phân tích bài học
Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Nội dung 2:
- Thảo luận về việc ƯDCNTT trong bài giảng sao cho hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy.
TTCM +
GV
21/1/2022
 
 

2
2 Nội dung 1: Thực hiện Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa.
Nội dung 2:
- Thảo luận về cách dậy phần nói theo tranh (Khối 1).
- Thảo luận về hướng dẫn học sinh viết đoạn văn nói về một chủ đề (Khối 2).
- Thảo luận về phương pháp giải các bài khó trong bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn (Khối 3,4,5).
TTCM
+ GV

11/2/2022
 
3 Nội dung 1: Thực hiện Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ (Bài đã được thống nhất, thảo luận ở Bước 1)
Bước 3. Phân tích bài học
Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Nội dung 2: Thảo luận về cách dậy phần tập đọc (khối 1);
- Thảo luận cách tổ chức các trò chơi học tập (Khối 2)
- Thảo luận cách mở rộng vốn từ, cách viết câu văn, liên kết câu văn thành đoạn văn, bài văn theo đề mở cho học sinh (khối 3,4,5).
TTCM
+ GV
18/2/2022  
4 Dự chuyên đề cấp huyện Nhóm cốt cán thực hiện 25/2/2022  

3
2 Nội dung 1: Phổ biến công tác chuyên môn của tháng
Nội dung 2: Hướng dẫn khai thác kho bài giảng E-Learning tại địa chỉ http://elearning.moet.edu.vn; http://dienbien.edu.vn/bai-giang-elearning; trường học kết nối tại địa chỉ http://trươnghocketnoi.edu.vn
PHT + GV 11/3/2022  
3 Nội dung 1:
Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa.
Nội dung 2:
Thảo luận về phương pháp phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn, học sinh có cá tính tập trung hơn trong giờ học.
TTCM +
GV
18/3/2022  
4  Nội dung 1:
Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ (Bài đã được thống nhất, thảo luận ở Bước 1)
Bước 3. Phân tích bài học
Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Nội dung 2: Thảo luận, thống nhất về nội dung ôn tập cuối năm cho học sinh.
TTCM
+ GV
25/3/2022  

4
2 Nội dung 1: Phổ biến công tác chuyên môn của tháng
Nội dung 2: Bồi dưỡng kỹ năng sử dụng phần mềm trình chiếu, phần mềm hỗ trợ soạn bài giảng tương tác, phần mềm dạy học; Kỹ năng ứng dụng các phần mềm dạy học trực tuyến và xử lý các tình huống.
PHT + GV 8/4/2022  
3 Nội dung 1:
Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
Tổ chuyên môn thảo luận, thống nhất lựa chọn bài học minh họa. Lựa chọn giáo viên dạy học minh họa.
Nội dung 2:
TCM + GV 15/4/2022  
4 Nội dung 1:
Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ (Bài đã được thống nhất, thảo luận ở Bước 1)
Bước 3. Phân tích bài học
Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Nội dung 2:
TCM + GV

22/4/2022

 
 
5 2 - Thống nhất về cách viết học bạ, xét hoàn thành chương trình lớp học, khen thưởng cho học sinh theo thông tư 27 ngày 4/9/2020 (Khối 1,2).
- Thống nhất về cách viết học bạ, xét hoàn thành chương trình lớp học, khen thưởng cho học sinh theo thông tư 22/2016/TT - BGDĐT sửa đổi Quy định đánh giá học sinh tiểu học kèm theo thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 20/8/2014 (Khối 3,4,5).
TTCM+
GV

13/5/2022
 
3  Kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ học sinh, hồ sơ giáo viên TCM + GV 20/5/2022  
             

                                         


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập541
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm524
  • Hôm nay122
  • Tháng hiện tại533
  • Tổng lượt truy cập440,347
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi