PHÒNG GD& ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG TH SỐ 1 XÃ THANH XƯƠNG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số : …../QĐCM-TrTH |
Thanh Xương, ngày 11 tháng 9 năm 2023 |
QUY ĐỊNH CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2023 – 2024
Căn cứ Điều lệ Trường Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học;
Căn cứ Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông; Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT ngày 09/6/2017 về việc Sửa đổi bổ sung một số điều của quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 28/2009/TT-BGD ĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Văn bản hợp nhất số 03/2017/VBHN-BGDĐT ngày 23/6/2017 ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông;
Căn cứ Quyết định số 2363/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Uỷ ban nhân dân huyện Điện Biên Ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện Điện Biên;
Căn cứ văn bản số 1041/PGDĐT-GDTH ngày 08 tháng 9 năm 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2023-2024;
Trường Tiểu học số 1 xã Thanh Xương ban hành quy định về chuyên môn cụ thể như sau:
PHẦN I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
- Quy định này quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ công tác, hội họp, học tập, báo cáo, quy định hồ sơ chuyên môn và chế độ thanh tra, kiểm tra đối với Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên.
- Phạm vi áp dụng trong trường Tiểu học số 1 xã Thanh Xương.
- Đối tượng thực hiện quy chế này bao gồm: Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, văn phòng, cán bộ thư viện, cán bộ thiết bị và các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn.
PHẦN II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
I. Quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tổ chuyên môn
- Vị trí - chức năng của Tổ chuyên môn: Tổ chuyên môn có chức năng giúp Ban giám hiệu nhà trường điều hành các hoạt động sư phạm, trực tiếp quản lý lao động của giáo viên trong tổ.
- Nhiệm vụ của Tổ chuyên môn: Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và các hoạt động giáo dục khác.
Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lý sử dụng sách, thiết bị của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường; chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục.
Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó.
2. Thư viện
Thư viện là nơi lưu trữ tài liệu tra cứu, sách giáo khoa, sách tham khảo; báo ch,… để phục vụ cho việc dạy và học của CB,GV,NV và học sinh trong nhà trường. Tổ chức các tiết đọc thư viện theo nhu cầu của từng lớp.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn của thành viên
Căn cứ Điều lệ Trường Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quy chế làm việc của trường Tiểu học số 1 xã Thanh Xương.
a) Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Hiệu trưởng
- Tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo đúng Quyết định 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đối với lớp 5; Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 1, 2,3,4;
- Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học và đánh giá xếp loại các môn học ở tiểu học theo Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT ngày 22/9/2016 của Bộ giáo dục và Đào tạo về sửa đổi bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với lớp 5; Thực hiện Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 đối với lớp 1,2,3,4;
- Lập kế hoạch chuyên môn, xây dựng quy chế chuyên môn, phê duyệt và kiểm tra hồ sơ của chuyên môn.
- Bố trí thời khoá biểu, sắp xếp các buổi dạy.
- Tổ chức ra đề kiểm tra và kiểm tra theo từng kì: Giữa học kỳ; cuối học kì I; cuối học kì II. (trừ các môn do Phòng GD&ĐT ra đề)
- Dự giờ kiểm tra, tham gia đánh giá xếp loại giáo viên cuối năm học.
b) Tổ, khối trưởng
- Lên kế hoạch dạy học tháng, tuần trong khối, tham gia dự giờ đánh giá xếp loại giáo viên.
- Chịu trách nhiệm điều hành công việc do chuyên môn phân công.
- Ra đề kiểm tra các kì trong năm, báo cáo các thông tin kịp thời khi cần thiết.
- Tham gia dự giờ, đánh giá xếp loại giáo viên cuối năm học.
c) Giáo viên
- Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học, soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá, học sinh, quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức, tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn, chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục, ra đề kiểm tra cuối mỗi kì theo quy định của Bộ GDĐT.
- Nghiên cứu, soạn giáo án/phiếu giao việc trước 01 tuần đối với soạn in trên A4. Lên lớp phải có giáo án và các loại sổ sách theo quy định (Kiểu chữ Unicode, ngoài các đề mục cỡ chữ, kiểu chữ như mẫu quy định thì các nội dung khác trong giáo án, giáo viên đánh máy theo cỡ chữ 14 in thường. Chỉ được dùng phông chữ Times New Roman khi soạn bài. Căn lề các giáo án: Lề trên 15mm; Lề dưới: 15 mm; Lề phải: 15 mm; Lề trái: 30mm).
- Các tiết dạy đều phải chuẩn bị và sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học sẵn có hoặc tự làm.
- Không được bỏ tiết, đi muộn về sớm, không được tự ý đổi tiết cho nhau khi chưa có sự nhất trí của Ban Giám hiệu.
- Giáo viên viết chữ trên bảng lớp, phiếu học tập, trong giáo án phải đúng mẫu chữ viết quy định (đối với phần tập viết).
- Giảng dạy, kiểm tra, đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học. Quy trình đánh giá phải chính xác, công bằng, khách quan. Không chê bai, nhận xét thiếu tính hướng dẫn. Đối với lớp 5 thực hiện đánh giá theo Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT ngày 22/9/2016 của Bộ giáo dục và Đào tạo về sửa đổi bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 thực hiện Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GD&ĐT;
- Tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn. Lựa chọn giáo viên tham gia Hội thi GV dạy giỏi cấp huyện.
- Tiết Sinh hoạt dưới cờ đầu tuần do Tổng phụ trách Đội điều khiển, giáo viên có mặt dự và quản lý học sinh. Đối với lớp 1,2,3,4 giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch kết hợp với TPTĐ tổ chức cho học sinh theo nội dung chương trình.
Nội dung thực hiện theo 2 phần:
+ Phần 1: Chào cờ và hành chính trường học (Chào cờ, hát Quốc ca, đánh giá, tổng kết, phát động)…
+ Phần 2: Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề (Nội dung linh hoạt phù hợp với đặc điểm nhà trường, địa phương …).
- Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần do giáo viên chủ nhiệm tổ chức. Cách tổ chức phải sinh động, vui tươi, động viên được học sinh không kiểm điểm học sinh trong các tiết giáo dục tập thể.
Nội dung thực hiện theo 2 phần:
+ Phần 1: Hành chính lớp học (Sơ kết, tổng kết tuần; phổ biến công việc tuần tới).
+ Phần 2: Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề (Nội dung HĐTN theo chủ đề do học sinh đề xuất, giáo viên gợi ý và định hướng lựa chọn cho phù hợp với đặc điểm của lớp và các chủ đề, chủ điểm trong tuần/tháng… Riêng đối với lớp 1, 2, 3 thực hiện theo tài liệu HĐTN và có thể điều chỉnh cho phù hợp).
- Tiết Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề/HĐNGLL do GVCN hoặc giáo viên được nhà trường phân công. Học sinh tự quản tổ chức, điều hành cho tất cả học sinh tham gia và có thể mời cha mẹ học sinh cùng tham gia nếu có nội dung liên quan. Thực hiện theo chủ đề trong sách HĐTN đã được cấp trên phê duyệt.
- Phòng học phải sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng, không có mạng nhện. Tường phòng học, bàn học sinh không bị viết vẽ bậy. Trang trí lớp đúng quy định lớp học thân thiện, trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.
- Tham gia tích cực công tác Phổ cập giáo dục tiểu học ở địa phương, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công điều tra phổ cập.
- Nắm bắt thông tin kịp thời, báo cáo chính xác, đúng thời gian quy định của chuyên môn, của trường khi có yêu cầu.
- Đảm bảo ngày công làm việc trong năm học. Lên lớp đúng giờ, đúng tiết, không tuỳ tiện tự ý đổi tiết, bỏ lớp học, bỏ tiết dạy, đi muộn về sớm, cắt xén chương trình. Thời gian mỗi tiết dạy trong khoảng 35 phút đến 40 phút (theo lịch trống của nhà trường).
- Giáo viên thường xuyên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và cải tiến phương pháp giảng dạy.
- Giáo viên ra đề theo ma trận và xây dựng ngân hàng đề (giữa kì I, II đối với khối 4,5. Cuối kì đối với các khối 1-5)
- Quan tâm phụ đạo học sinh chưa hoàn thành bài học, môn học, bồi dưỡng học sinh nổi trội. Có kế hoạch giảng dạy, giáo dục học sinh hòa nhập (đối với các lớp có học sinh khuyết tật).
- Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát với đối tượng nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của từng học sinh và của lớp.
- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và cộng đồng xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.
- Nhận xét, đánh giá xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh, đề nghị danh sách học sinh lên lớp, danh sách học sinh phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về phẩm chất, năng lực trong kì nghỉ hè, phải ở lại lớp, hoàn chỉnh việc lập bảng tổng hợp định kỳ trong năm học theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá vào học bạ của học sinh. (trên cơ sở giữa liệu Quốc gia). Có trách nhiệm cập nhật biến động học sinh chuyển đi, chuyên đến.
- Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, được hưởng nguyên lương, phụ cấp và các chế độ khác theo quy định khi được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
- Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo.
d) Cán bộ thư viện - thiết bị
Lập kế hoạch tham mưu cho hiệu trưởng xây dựng thư viện chuẩn theo quy theo Thông tư 16/2022/TT - BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2022. Tham mưu mua sắm thiết bị cho thư viện theo đề nghị của tổ chuyên môn và tự đề xuất. Thực hiện nghiệp vụ thư viện như nhập kho, phân loại, cho mượn, quản lí, giới thiệu sách báo, thiết bị... Sắp xếp, bố trí, trưng bày sách, thiết bị trong thư viện một cách khoa học, có tính thẩm mỹ cao, hạn chế hư hỏng, có kế hoạch bảo quản, kéo dài tuổi thọ các vật dụng đồ dùng có trong thư viện. Ghi chép, cấp phát, thu nhận khi nhập và xuất sách, truyện, thiết bị , đồ dùng... cho giáo viên và học sinh.
Có đầy đủ hồ sơ cổ sách theo quy định. Sổ mượn trả thiết bị đồ dùng dạy học được ghi cụ thể thực trạng của thiết bị, đồ dùng, có ký mượn trả rõ ràng,…
II. Quy định chế độ làm việc, học tập
Căn cứ theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông; Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT ngày 09/6/2017 về việc Sửa đổi bổ sung một số điều của quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 28/2009/TT-BGD ĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Văn bản hợp nhất số 03/2017/VBHN-BGDĐT ngày 23/6/2017 ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông;
1. Quy định thời gian làm việc
- Thời gian làm việc là 42 tuần (35 tuần thực học, 5 tuần dành cho học tập - bồi dưỡng nâng cao trình độ, 1 tuần chuẩn bị cho năm học mới và 1 tuần chuẩn bị cho tổng kết năm học);
- Thời gian dạy trên lớp: Mỗi tiết dạy từ 35 - 40 phút, giáo viên được chủ động điều chỉnh thời gian các môn học (nhưng phải đảm bảo về kiến thức, kĩ năng cơ bản);
- Định mức tiết dạy thực hiện theo Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10 và Điều 11 của Thông tư số 28/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông như sau:
+ Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết;
+ Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trường hạng I dạy 2 tiết một tuần, trường hạng II dạy 1/3 định mức tiết dạy, trường hạng III dạy 1/2 định mức tiết dạy của giáo viên cùng cấp học.
+ Hiệu trưởng dạy 2 tiết/tuần. Phó hiệu trưởng dạy 4 tiết/tuần.
+ Giáo viên chủ nhiệm lớp ở cấp tiểu học được giảm 3 tiết/tuần.
+ Tổ trưởng chuyên môn được giảm 3 tiết/tuần.
+ Giáo viên kiêm bí thư đảng bộ, bí thư chi bộ nhà trường, chủ tịch công đoàn trường hạng I được giảm 4 tiết/tuần, các trường hạng khác được giảm 3 tiết/tuần.
+ Giáo viên kiêm chủ tịch hội đồng trường, thư ký hội đồng trường được giảm 2 tiết/tuần.
+ Giáo viên kiêm trưởng ban thanh tra nhân dân trường học được giảm 2tiết/tuần.
+ Giáo viên nữ có con nhỏ từ 12 tháng trở xuống, mỗi tuần lễ được giảm 4 tiết.
Để đảm bảo chất lượng giảng dạy và chất lượng công tác, mỗi giáo viên không làm kiêm nhiệm quá 2 chức vụ và được hưởng chế độ giảm định mức tiết dạy của chức vụ có số tiết giảm cao nhất.
Ngoài nhiệm vụ giảng dạy chính ở trên lớp, giáo viên còn phải thực hiện những hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác theo sự phân công của Hiệu trưởng.
2. Quy định chế độ hội họp
- Sinh hoạt định kì hai tuần một lần và các sinh hoạt khác khi có nhu cầu công việc.
- Nội dung sinh hoạt: sinh hoạt chuyên môn thường xuyên và sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề.
* Sinh hoạt chuyên môn thường xuyên: Được tổ chức định kỳ ít nhất 2 lần/tháng theo Điều lệ/quy chế nhà trường.
* Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề: Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề được tổ chức theo kế hoạch của tháng, học kỳ hoặc cả năm,
Bước 1: Chuẩn bị
Bước 2: Điều hành buổi sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề - Lựa chọn
Bước 3. Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề
* Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học: Thực hiện theo 03 bước:
+ Bước 1: Xây dựng bài học minh họa
+ Bước 2: Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ
+ Bước 3: Phân tích bài học
3. Chế độ dự giờ, thao giảng, làm đồ dùng, viết sáng kiến, báo cáo nội dung đổi mới
- Dự giờ tất cả giáo viên trong nhà trường (2- 4 tiết/tuần đối với Phó hiệu trưởng. 02 tiết/tuần đối với Hiệu trưởng).
- Dự giờ 2 tiết/tuần đối với Tổ trưởng.
- Dự giờ ít nhất 1tiết/tuần và 50 tiết/năm đối với giáo viên.
- Sử dụng ĐDDH sẵn có và làm thêm ĐDDH phục vụ tiết dạy đạt hiệu quả. Làm khoảng 04 đồ dùng/năm (02 đồ dùng dạy và 02 đồ dùng học, tất cả đồ dùng này được khai thác sử dụng hiệu quả và bảo quản tốt)
- Viết 01 sáng kiến; kinh nghiệm hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng/năm (sáng kiến hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được nghiệm thu về Hội đồng khoa học nhà trường).
- 100% CB, GV tham gia viết Sáng kiến/ BCĐM. (Đầu năm đăng ký xây dựng đề cương, cuối năm học hoàn thiện SK/BCĐM).
- Tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi (Thông tư 22/2019/TT-BGD ĐT ngày 20/12/2019 về việc Ban hành Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông). Tham gia thi giáo viên giỏi cấp huyện tháng 10/2023.
4. Công tác nhận xét, đánh giá học sinh
Thực hiện đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGD ĐT; Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GD&ĐT đối với lớp 5 và Thông tư số 27/2020/TT-BGD ĐT ngày 04/9/2020 đánh giá đối với lớp 1,2,3,4
5. Thực hiện công tác dạy và học
- Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo đúng Quyết định 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông thực hiện đối với lớp 1,2,3,4;
Thực hiện chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm đối với lớp 3, 4, 5 (4 tiết/tuần) theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thực hiện chương trình Tin học – Công nghệ (2 tiết/tuần) theo văn bản số 1041/PGDĐT-GDTH ngày 08/9/2023 của Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2023-2024.
Lớp 1,2,3,4 thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
- Thực dạy 35 tuần, trong đó học kỳ I là 18 tuần tính từ ngày 06/9/2023 đến ngày 12/01/2024; học kỳ II là 17 tuần từ ngày 15/01/2024, kết thúc học kỳ ngày 24/5/2024.
- Thời khoá biểu: Thực hiện theo thời khoá biểu của nhà trường quy định.
- Tổng số tiết/tuần: Khối 1, 2, 3: 32 tiết/ tuần; khối 4, 5: 33 tiết/ tuần (đã bao gồm các tiết học tự chọn và tăng cường).
6. Chế độ báo cáo
Báo cáo hàng tháng, đầu năm, giữa học kì, cuối kì và các báo cáo khác khi yêu cầu. Báo cáo phải chính xác tuyệt đối, đúng biểu mẫu và nộp đúng thời gian quy định.
III. Qui định về hồ sơ
Thực hiện theo Điều 21 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngoài ra còn thực hiện theo quy định chung của ngành/nhà trường.
1. Hồ sơ nhà trường
a) Sổ đăng bộ.
b) Học bạ.
c) Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
d) Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường và kế hoạch hoạt động giáo dục theo năm học.
đ) Sổ quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên.
e) Hồ sơ phổ cập giáo dục.
f) Hồ sơ quản lý tài sản, tài chính.
g) Sổ quản lý các văn bản.
h) Hồ sơ giáo dục học sinh khuyết tật (nếu có học sinh khuyết tật học tập).
2. Đối với giáo viên
a) Kế hoạch dạy học tuần.
b)Kế hoạch bài dạy.
c) Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn, dự giờ và theo dõi đánh giá kết quả học tập của học sinh.
d) Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên chủ nhiệm).
e) Sổ công tác Đội (đối với Tổng phụ trách Đội).
* Các loại kế hoạch hồ sơ khác:
- Sổ ghi chép tổng hợp (Các cuộc hội họp của nhà trường/ đoàn thể; nội dung chào cờ đầu tuần).
- Kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh - GVCN (Bồi dưỡng năng khiếu đối với các môn chuyên biệt như: Tiếng anh, Âm nhạc, Thể dục, Mĩ thuật, Tin học).
- Kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên + Nội dung tự học.
- Kế hoạch hoạt động Ngoài giờ lên lớp 5 + Nội dung HĐGD (Đối với giáo viên thực hiện).
- Kế hoạch dạy lồng ghép nội dung Quốc phòng và an ninh + Nội dung giáo dục lồng ghép.
- Kế hoạch hoạt động câu lạc bộ; GDKN, hoạt động tư vấn học sinh, giáo dục truyền thống nhà trường.
- Kế hoạch bài học STEM đối với tất cả các khối lớp.
- Hồ sơ giáo dục đối với trẻ khuyết tật (Lớp có HSKT)
+ Sổ theo dõi sự tiến bộ của trẻ
+ Kế hoạch dạy học đối với trẻ khuyết tật học hòa nhập (phiếu giao việc).
- Sổ mượn, trả Thiết bị, đồ dùng, tài liệu....
3. Đối với tổ chuyên môn, tổ văn phòng
3.1. Đối với tổ chuyên môn
- Kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục
- Kế hoạch hoạt động chuyên môn tổ. (Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học)
- Kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh.
- Kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên. Kế hoạch bài học STEM.
- Kế hoạch giáo dục lồng ghép nội dung Quốc phòng và an ninh.
- Kế hoạch hoạt động NGLL (đối với lớp 5)
- Sổ ghi nội dung các cuộc họp chuyên môn (Biên bản/Nghị quyết).
- Các bảng, biểu thống kê theo yêu cầu.
3.2. Đối với tổ văn phòng
- Kế hoạch hoạt động của tổ văn phòng
(Đối với tổ chuyên môn, tổ văn phòng: Sổ ghi chép nội dung các hoạt động của tổ. Theo ĐL trường TH TT28…)
4. Đối với Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn
- Kế hoạch bài dạy
- Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn và sổ dự giờ/Phiếu dự giờ.
- Kế hoạch chỉ đạo chuyên môn tháng.
- Sổ Biên bản/ nghị quyết chuyên môn
- KHBDTX cá nhân + Nội dung tự học.
5. Thư viện, thiết bị
- Sổ kế hoạch.
- Nội quy, Quy chế thư viện.
- Sổ theo dõi thiết bị đồ dùng (nhập kho, xuất kho).
- Sổ theo dõi thiết bị đồ dùng của từng giáo viên.
- Các loại hồ sơ của Thư viện.
- Tổ chức hoạt động Thư viện xanh thường xuyên, nền nếp.
- Tổ chức ngày hội đọc sách 1 lần/học kỳ vào tháng 10 và tháng 4.
6. Học sinh
- Hồ sơ gồm: Học bạ, Giấy khai sinh, sách, vở đồ dùng học tập và các giấy tờ liên quan khác tất cả đều phải hợp lệ theo quy định.
- Sách: Quy định tối thiểu học sinh phải có đủ sách vở phục vụ cho các môn học theo quy định của từng khối lớp.
* Quy định vở ghi các khối lớp:
STT |
Khối 1 |
Học kỳ I |
Học kỳ II |
1 |
Vở Toán |
Vở Toán |
2 |
Vở Tiếng Việt |
Vở Chính tả |
3 |
Vở Em tập viết (Theo mẫu) |
Vở Em tập viết (Theo mẫu) |
4 |
|
Vở ghi chung |
STT |
Khối 2 |
Khối 3 |
1 |
Toán |
Toán |
2 |
Bài tập Toán |
Bài tập Toán |
3 |
Tiếng Việt |
Tiếng Việt |
4 |
Chính tả |
Chính tả |
5 |
Tập làm văn |
Tập làm văn |
6 |
Vở Các môn tăng thêm |
Vở Các môn tăng thêm |
7 |
Vở ghi chung |
Vở ghi chung |
8 |
|
Vở Tin học – công nghệ |
9 |
|
Vở Tiếng anh |
STT |
Khối 4 |
Khối 5 |
1 |
Toán |
Toán |
2 |
Bài tập Toán |
Bài tập Toán |
3 |
Tiếng Việt |
Tiếng Việt |
4 |
Chính tả |
Chính tả |
5 |
Tập làm văn |
Tập làm văn |
6 |
Khoa - Sử - Địa |
Khoa - Sử - Địa |
7 |
Tiêng Anh |
Tiêng Anh |
8 |
Tin học – công nghệ |
Tin học |
9 |
Vở ghi chung |
Vở ghi chung |
10 |
Vở các môn tăng thêm |
Vở các môn tăng thêm |
IV. Quy định về kiểm tra, đánh giá xếp loại
1. Chuyên môn nhà trường
Trong năm kết hợp với ban thanh tra nhân dân nhà trường đánh giá xếp loại giáo viên ít nhất 2 lần/năm.
Nội dung kiểm tra, đánh giá gồm dự giờ, kiểm tra hồ sơ của giáo viên và việc học tập, ghi chép của học sinh. Ngoài ra chuyên môn nhà trường còn đi dự giờ, kiểm tra hồ sơ giáo viên theo chuyên đề và đột xuất.
2. Tổ khối trưởng, tổ phó chuyên môn
- Xây dựng kế hoạch năm học cho khối mình phụ trách, tham gia dự giờ đánh giá xếp loại giáo viên.
- Xây dựng kế hoạch SHCM tổ theo hướng nghiên cứu bài học phù hợp với quy định; kiểm tra hồ sơ giáo viên (giáo án 1 lần/kì, các loại sổ khác 1 lần/kì); khảo sát chất lượng học sinh 1lần/ kì); dự giờ, kiểm tra nền nếp lớp.
- Chịu trách nhiệm điều hành công việc do chuyên môn nhà trường phân công.
- Ra đề kiểm tra các kì trong năm, báo cáo các thông tin kịp thời theo kế hoạch và khi cần thiết.
- Xây dựng ngân hàng đề kiểm tra chất lượng hàng tháng đối với 2 môn: Toán và Tiếng Việt theo đề chung của tổ/khối.
- Tham gia đánh giá xếp loại giáo viên cuối năm học.
3. Đối với giáo viên đánh giá học sinh
Thực hiện đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGD ĐT; Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GD&ĐT đối với lớp 5 và Thông tư số 27/2020/TT-BGD ĐT ngày 04/9/2020 đánh giá đối với lớp 1, 2,3,4. Ngoài ra tăng cường kiểm tra việc đánh giá thường xuyên sản phẩm của học sinh.
Thực hiện đánh giá chất lượng học tập của học sinh khuyết tật dựa vào sự tiến bộ của trẻ; HD được theo dõi thường xuyên, liên tục trong quá trình học tập theo quy định tại Điều 18, Thông tư 03/2018/TT- BGD ĐT Quy định về giáo dục hoad nhập trẻ khuyết tật.
V. Nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023-2024
1. Thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi
Cấp huyện: tháng 10/ 2023; cấp tỉnh.
2. Các hội thi giao lưu học sinh
a) Cấp trường
- Các cuộc thi trên mạng: Toán , Tiếng Anh, Trạng Nguyên Tiếng Việt...
- Giao lưu văn nghệ; Báo tường, báo ảnh tháng 11/2023.
- Giao lưu kể chuyện; hùng biện theo chủ đề tháng 12/2023
- Giao lưu Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh khối 4,5
- Giao lưu thể dục thể thao
b) Cấp huyện
- Giao lưu Toán, Tiếng Anh trên mạng Internet khối 1,2,3,4,5
- Giao lưu Olympic Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh khối 4,5
- Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng”.
- Các cuộc thi khác: Giao lưu thế thao,…(nếu có).
3. Tổ chức các câu lạc bộ
- Thành lập các câu lạc bộ theo nhu cầu người học.
- Người phụ trách câu lạc bộ xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương.
4. Tham gia viết bài đăng trên trang Website của trường
- Khối 1: Tháng 8 + 1 (02 bài/tháng)
- Khối 2: Tháng 9 + 2 (02 bài/tháng)
- Khối 3: Tháng 10+ 3 (02 bài/tháng)
- Khối 4: Tháng 11+ 4 (02 bài/tháng)
- Khối 5 Tháng 12+ 5 (02 bài/tháng)
- TPTĐ + GV chuyên biệt + y tế : viết bài về HĐGD/HĐTN, phòng chống dịch bệnh… (03 bài/năm học).
- Khuyến khích học sinh tham gia viết bài và đăng trên Website của trường.
* Tổ CNTT có trách nhiệm đăng bài viết đã được phê duyệt của BGH ( Chủ động lấy tin, bài, hình ảnh trong các Hoạt động của nhà trường)...
VI. Tổ chức thực hiện
- Cán bộ giáo viên, nhân viên căn cứ nhiệm vụ được phân công nghiêm túc thực hiện nội dung quy định tại Quy chế này.
- Tích cực ứng dụng CNTT vào thực hiện nhiệm vụ, tăng cường việc bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng Chương trình GDPT 2018 theo kế hoạch của Phòng GD&ĐT.
- Tham gia đầy đủ, nhiệt tình các hoạt động phong trào do các cấp tổ chức.
Trên đây là quy chế chuyên môn năm học 2023-2024 của trường Tiểu học số 1 xã Thanh Xương. Các tổ khối, giáo viên nghiên cứu xây dựng kế hoạch để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra./.
Nơi nhận:
- Lãnh đạo Phòng GD&ĐT (b/c);
- Tổ chuyên môn, GV (t/h):
- Lưu: VT, CM trường. |
HIỆU TRƯỞNG
Hoàng Ngọc Vĩnh |